Ô tô điện gây ra những thiệt hại nặng hơn và tốn kém hơn vì loại phương tiện này thường được trang bị nhiều công nghệ đắt đỏ hơn đồng thời có trọng lượng lớn hơn xe xăng, dầu.
Công ty bảo hiểm AXA của Pháp mới đây đã tiến hành nghiên cứu về mức độ thiệt hại mà ô tô điện gây ra khi bị tai nạn. Trong nghiên cứu này, công ty AXA đã sử dụng một số chiếc ô tô để thử nghiệm va chạm. Những thử nghiệm này được tiến hành ở thành phố Zurich của Thụy Sỹ.

1662299840392.png

Chiếc ô tô được dùng trong thử nghiệm va chạm của công ty bảo hiểm AXA
Qua nghiên cứu, công ty AXA phát hiện ô tô điện bị tai nạn gây thiệt hại nặng hơn và tốn chi phí cao hơn các loại xe xăng, dầu. “Các công ty bảo hiểm như chúng tôi và khách hàng phải đối mặt với nguy cơ mới, đó là mặc dù ô tô điện không gây tai nạn nhiều hơn nhưng lại dẫn tới những yêu cầu bồi thường đắt đỏ hơn“, ông Nils Reich, Giám đốc mảng bảo hiểm vật chất của AXA, cho biết.
Sở dĩ ô tô điện gây ra những thiệt hại tốn kém hơn vì loại phương tiện này thường được trang bị nhiều công nghệ đắt đỏ hơn. Nếu bị hỏng vì tai nạn thì những công nghệ này sẽ đòi hỏi chi phí sửa chữa cao hơn.
Ngoài ra, mặc dù được trang bị nhiều tính năng an toàn tiên tiến nhất nhưng ô tô điện lại có một điểm yếu trong thiết kế. Đây có thể coi là “gót chân Achilles” của những chiếc ô tô điện. Theo đó, phần lớn các hãng xe thường đặt pin của ô tô điện bên dưới gầm xe. Nếu gầm xe của ô tô điện bị hư hỏng thì có thể dẫn đến những hậu quả đắt đỏ hoặc đôi khi là nguy hiểm.

Cũng may, theo công ty bảo hiểm AXA, nguy cơ cháy của cả ô tô điện lẫn xe xăng, dầu đã bị thổi phồng quá mức. Theo thống kê, cứ 1.000 chiếc xe bị tai nạn thì chỉ có khoảng 5 chiếc bốc cháy.

Tỷ lệ ô tô điện và xe xăng, dầu bị cháy vì tai nạn không cao như nhiều người tưởng

Tỷ lệ ô tô điện và xe xăng, dầu bị cháy vì tai nạn không cao như nhiều người tưởng
Trong quá trình nghiên cứu, công ty AXA cũng phát hiện ra rằng ô tô điện thường bị tai nạn trong lúc tăng tốc. Nguyên nhân bắt nguồn từ mô-men xoắn cao và truyền tức thì tới bánh của mô-tơ điện. Nhiều tài xế điều khiển ô tô điện đã bị mất lái và gây tai nạn khi nhấn mạnh chân ga để tăng tốc.
Phần lớn ô tô điện, đặc biệt là những mẫu xe hiệu suất cao, có mô-men xoắn rất lớn. Bạn có thể thấy rõ điều này ngay khi nhấn vào bàn đạp ga“, ông Michael Pfaffli, Giám đốc mảng nghiên cứu tai nạn của AXA chi nhánh Thụy Sỹ, nói. “Điều này có thể dẫn đến việc tăng tốc không mong muốn khiến tài xế mất khả năng kiểm soát“.

Lúc tăng tốc là thời điểm ô tô điện dễ bị tai nạn nhất

Lúc tăng tốc là thời điểm ô tô điện dễ bị tai nạn nhất
Theo AXA, việc nhấn chân ga quá đà khi điều khiển ô tô điện sẽ dẫn đến nguy cơ tai nạn cao hơn 50% so với xe xăng, dầu. Điều này kết hợp với những khía cạnh khác của ô tô điện sẽ gây ra những vụ tai nạn nghiêm trọng hơn.

Vì ô tô điện thường nặng hơn xe dùng động cơ đốt trong nên tạo ra lực tác động cũng lớn hơn khi bị tai nạn. 2 chiếc xe có cùng kích thước nhưng chênh lệch về trọng lượng sẽ gây ra thiệt hại khác nhau khi tai nạn. Điều này không chỉ đúng với ô tô điện mà có thể áp dụng với mọi mẫu xe có trọng lượng lớn. Do đó, AXA khuyên các tài xế nên lưu ý đến sức mạnh và lực tác động của xe trong quá trình lái.
Trên thực tế, kết quả nghiên cứu của công ty AXA cũng không có gì bất ngờ. Tuy nhiên, nghiên cứu của AXA vẫn hữu ích và giúp mọi người hiểu rõ hơn về ô tô điện trong giai đoạn chuyển giao sang thời kỳ của loại phương tiện thân thiện với môi trường này.