Hệ thống bảng điện tử vừa được thành phố lắp đặt tại 8 điểm bắn tốc độ ở nhiều tuyến đường, hiển thị thông tin biển số, vận tốc xe vi phạm nhằm cảnh báo tài xế.

Mô hình này được Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị (thuộc Sở Giao thông Vận tải TP HCM) triển khai tại các vị trí có thiết bị kiểm soát tốc độ tự động trên địa bàn, gồm nhiều tuyến giao thông chính như hầm vượt sông Sài Gòn, đường Nguyễn Văn Linh, quốc lộ 22, cầu Phú Mỹ, quốc lộ 1… Các bảng được lắp từ 10 hôm trước, vừa vận hành chính thức sau thời gian thử nghiệm.

Bảng thông báo tốc độ gắn trên đường Võ Văn Kiệt, đoạn đầu đường hầm sông Sài Gòn phía quận 1. Ảnh: Gia Minh
Bảng thông báo tốc độ gắn trên đường Võ Văn Kiệt, đoạn đầu đường hầm sông Sài Gòn phía quận 1. Hầm này được gắn bảng điện tử cả hai đầu. Ảnh: Gia Minh

Ông Đoàn Văn Tấn, Giám đốc Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị, cho biết các bảng điện tử liên kết trực tiếp máy đo tốc độ ở những tuyến đường trên. Mỗi bảng cách vị trí đo 150-200 m, khi xe vi phạm trên bảng hiển thị biển số kèm tốc độ, với dòng chữ màu đỏ. Hệ thống chỉ hiển thị các trường hợp ôtô chạy quá tốc độ, chưa áp dụng với xe máy. “Trên bảng cũng chỉ thông báo cho tài xế về vi phạm, còn dữ liệu do máy đo tốc độ ghi nhận sẽ chuyển qua hệ thống của CSGT để tiến hành các biện pháp xử lý”, ông Tấn cho biết.

Lãnh đạo Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị cũng cho biết thời gian tới, đơn vị tiếp tục khảo sát và dự kiến đề xuất lắp đặt bảng điện tử tại các điểm kiểm soát tải trọng xe. “Mô hình này giúp tài xế sớm nắm thông tin vi phạm, thuận lợi hơn trong công tác xử lý, giảm cự cãi với CSGT… Ngoài ra, việc lắp đặt các bảng điện tử giúp tuyên truyền, cảnh báo lái xe tuân thủ tốt hơn khi đi đường”, ông Tấn nói.

Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị hiện quản lý gần 1.000 camera giám sát, trong đó hơn 100 camera đo đếm lưu lượng, vận tốc xe chạy trên đường. Dữ liệu từ hệ thống này kết nối và chia sẻ với Công an TP HCM, các quận huyện… để tăng sự giám sát giao thông, an ninh, trật tự.

Trước đó, nhiều tỉnh thành khác cũng lắp các máy đo tốc độ, camera cùng bảng điện tử trên các tuyến quốc lộ, cao tốc… Việc này giúp lực lượng CSGT hiệu quả hơn trong ghi nhận, xử lý vi phạm giao thông. Tùy tình huống thực tế, các đơn vị chức năng sẽ có phương án xử phạt “nóng” hoặc “nguội”. Nếu hành vi vi phạm cần phải ngăn chặn kịp thời sẽ thông báo cho tổ tuần tra hiện trường dừng xe, thông báo lỗi, bằng chứng và xử lý…