Chiếc xe crossover chạy hoàn toàn bằng điện của Mazda, mẫu Mazda MX-30 2022 thể hiện các đặc tính xử lý nhanh nhẹn, nội thất tuyệt vời với những nét độc đáo riêng. Điều đó nói lên rằng, người tiêu dùng Mỹ đặt nhiều kỳ vọng vào xe điện và bản đánh giá thử nghiệm đầu tiên của hãng về Mazda MX-30 năm 2022 khiến chúng ta tự hỏi liệu Mazda đã làm đủ để đảm bảo nó sẽ gây được tiếng vang trên thị trường hay chưa.

Tổng quan xe điện Mazda MX-30 2022

Mazda MX-30 là chiếc SUV điện cỡ nhỏ được sản xuất bởi hãng xe Mazda Nhật Bản, lần đầu tiên được ra mắt công chúng tại Triển lãm Ô tô Tokyo 2019. MX-30 EV bắt đầu được sản xuất tại nhà máy Ujina từ 19/05/2020 nhưng mãi tới tháng 10/2021 mẫu xe điện đầu tiên của Mazda mới bắt đầu có mặt trên thị trường.

Tại thời điểm ra mắt, hãng xe Mazda dự kiến sẽ bán mẫu xe MX-30 EV duy nhất tại thị trường Châu Âu nhưng mẫu xe Crossover điện này đã có mặt tại Mỹ từ tháng 10/2021 và có thể sẽ được Thaco đưa về Việt Nam trong thời gian tới cùng với người anh em Kia EV6.

Hiện nay, Mazda MX-30 được bán ra tại Mỹ. Giá bán cho các phiên bản cụ thể như sau:

Giá xe Mazda MX-30 2022 (bản tiêu chuẩn – EV Base): từ 33.470 USD (khoảng 760 triệu VNĐ)
Giá xe Mazda MX-30 2022 (bản cao cấp – Trim): từ 36.480 USD (khoảng 830 triệu VNĐ).

Ngoài ra, giá xe sẽ tăng thêm khi khi khách hàng lựa chọn thêm màu ngoài thất đặc biệt: màu Machine Gray Metallic (495 USD), Polymetal Gray/ Ceramic Metallic Multi-Tone (895 USD), màu đỏ Ceramic Metallic Muilti-Tone (995 USD).

Giá xe về Việt Nam có thể tăng lên 1.5-2 lần, tùy thuộc vào việc Thaco Trường Hải nhập khẩu hay lắp ráp.

Điểm nổi bật về thiết kế

Không giống như các mẫu SUV khác của Mazda, MX-30 sở hữu ngôn ngữ thiết kế Kodo của Mazda nhưng có nhiều điểm được tinh chỉnh. Hãng xe Nhật Bản đã loại bỏ các cột B trên MX-30 và trang bị cho xe cửa sau lấy cảm hứng từ RX-8.

Mazda MX-30 EV 2022 có vẻ ngoài đặc biệt, với lưới tản nhiệt nhỏ hơn ở phía trước và ở phía sau MX-30 EV đèn hậu hình tròn trong vỏ bật ra khỏi thân xe. Nhìn vào mặt bên của chiếc SUV cho thấy các cửa phụ có bản lề phía sau ở mỗi bên giúp phân biệt rõ hơn MX-30, điểm khác biệt nổi bật của MX-30 so với các mẫu xe khác của Mazda là thiết kế cửa sau mở ngược, nó cho thấy sự vắng mặt của trụ B truyền thống. Ngoài ra, Mazda MX-30 có sẵn với hai tông màu ngoại thất.

Nội thất xu hướng tương lai

Nội thất xe sử dụng nhiều vật liệu cao cấp, cửa sổ trời chỉnh điện tiêu chuẩn, một loại nút bấm và mặt số analog truyền thống, ghế được bọc bằng giả da và vải công nghiệp có chứa 20% sợi tái chế. Người lái sẽ không gặp khó khăn gì khi điều chỉnh ghế chỉnh điện tám hướng để tìm được vị trí hoàn hảo.

Cụm đồng hồ kỹ thuật số 7 inch, màn hình thông tin giải trí 8.8 inch bố trí nhô hẳn lên phía trên táp lô, hỗ trợ kết nối Apple Carplay, Android Auto, hiển thị thông tin dẫn đường, camera sau,.. Trên trung tâm điều khiển có núm xoay đa năng giúp điều khiển màn hình thông tin giải trí. Màn hình HUD, hệ thống âm thanh gồm 12 loa Bose…

Vô lăng, bọc da và không quá dày, có thể nghiêng. Và kính thiên văn giúp điều chỉnh cho phù hợp. Cụm đồng hồ đo có thể dễ dàng quan sát qua bánh xe. Và có đồng hồ tốc độ hình tròn với chỉ số hiệu suất trung bình ở trung tâm.

Hiệu suất hoạt động của Mazda MX-30 EV 2022

Mazda MX-30 EV sử dụng pin lithium-ion 35,5 kWh và một động cơ điện FWD duy nhất tạo ra công suất cực đại 144 mã lực và mô-men xoắn 271 Nm. Chiếc SUV điện cũng được trang bị tính năng G-Vectoring Control Plus (e-GVC) điều khiển theo chiều ngang của Mazda để cải thiện khả năng vào cua và ổn định. Không phải tất cả những chiếc Mazdas gần đây đều gây ấn tượng với chúng tôi về mặt động lực học, vì vậy chúng tôi mong chờ xem liệu MX-30 có thú vị khi lái như CX-5 hay nó mang lại trải nghiệm lái xe đáng quên hơn.

MX-30 EV có thể được sạc qua các trạm sạc nhanh Cấp 2 và DC. Sử dụng sạc nhanh DC, pin lithium-ion 35,5 kWh của MX-30 có thể được sạc đến 80% trong khoảng 36 phút. Đi kèm hệ thống dẫn động cầu trước e-Skyactiv, tăng tốc từ 0-97km/h trong 9.7s và đạt tốc độ tối đa 140 km/h (giới hạn điện tử)


Động cơ điện được bắt vít vào trục trước là loại 80,9 kilowatt có nguồn gốc từ Hitachi. Nó có thể cung cấp công suất 107 kW (143 mã lực) trong 10 giây. Trước khi phải giảm công suất để tránh quá nhiệt, điều này giải thích cho việc tăng tốc chậm. Nó cũng được giới hạn ở 10.000 RPM, mang lại tốc độ tối đa tương đối thấp.